Website Worth

Total Pageviews

Thursday

Tương lai nào cho doanh nghiệp: Tôi nên bỏ việc hay ở lại?


Nhiều khi bạn tự hỏi mình có chọn đúng một cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức để cống hiến (và hưởng thụ) hay chưa? Có nên ra đi hay không? Công cụ này có thể giúp chúng ta chuẩn đoán xem tổ chức mà chúng ta đang làm đang ở giai đoạn nào của sự phát triển tổ chức.

Ở giai đoạn khởi nghiệp, quyết tâm khởi nghiệp (chữ E hoa) là quan trọng, và việc tạo ra sản phẩm (p) chỉ là thứ yếu. Vai trò của người lãnh đạo lúc này là quan trọng. Cơ quan bạn lúc này chưa có truyền thống (I) gì cả - tất cả còn đang ở giai đoạn thử- sai, do vậy các chuẩn mực chưa được thiết lập.

Giai đoạn hai là thời kỳ đầu sau giai đoạn khởi nghiệp. Lúc này việc tạo ra sản phẩm là quan trọng (P hoa). Cơ quan bạn bắt đầu có sự quản lý bài bản hơn giai đoạn trước, nhưng chưa nhiều (a thường). Lúc này các sáng kiến khởi nghiệp mới không phải là ưu tiên do cơ quan bạn cần dần đi vào ổn định (e thường). Cơ quan bạn bắt đầu thiết lập được truyền thống của cơ quan - tức là phong cách phục vụ hay sản xuất, chuẩn mực ứng xử giữa nhân viên với nhau, sếp và nhân viên.

Giai đoạn ba là giai đoạn trưởng thành. Với cơ quan bạn lúc này sản xuất và các ý tưởng khởi nghiệp mới đều quan trọng như nhau (P và E hoa). Việc quản lý vẫn được duy trì ở mức vừa phải, và lĩnh vực này ít quan trọng hơn hai lĩnh vực kia (e thường). Truyền thống của công ty vẫn được duy trì ở mức vừa phải (i thường).

Nếu bạn ở vào giai đoạn khởi nghiệp của công ty, khi mà triển vọng phát triển, cũng như truyền thống còn đang mông lung, thì việc bạn cân nhắc nên đi hay ở là việc bình thường.

Nếu bạn đang ở giai đoạn hai hoặc ba, bạn nên cân nhắc lại việc ra đi, vì lúc này công ty đang đi dần vào ổn định, cả về mặt sản xuất (và lợi ích đi kèm) cũng như truyền thống.

Sau giai đoạn trưởng thành công ty của bản có thể có ba ngã rẽ:

Ngã rẽ thứ nhất, cũng là lý tưởng nhất là 'thành thục', tức là mọi thứ đều tốt. Sản xuất tăng trưởng, quản lý được tăng cường, các ý tưởng khởi nghiệp luôn xuất hiện, và truyền thống thì vững mạnh. Tất nhiên bạn nên ở lại để tận hưởng quả ngọt của công ty.

Ngã rẽ thứ hai, không lý tưởng, nhưng có lẽ là phổ biến hơn, gọi là 'ổn định'. Lúc này khía cạnh quản lý được tăng cường so với giai đoạn tăng trưởng (A hoa). Các lĩnh vực còn lại (sản xuất, khởi nghiệp, và truyền thống) đều ở mức bình thường. Nếu bạn an phận với những gì đang có, bạn không nên đi.

Ngã rẽ thứ ba, có lẽ là tệ hơn cả, đó là việc cơ quan bạn trở nên ngày càng quan liêu hơn. Quan liêu có nghĩa là tăng cường hay làm phình bộ máy quản lý hành chính, mà giảm dần hoặc không chú tâm tới sản xuất, khởi nghiệp và truyền thống. Ngã rẽ này có ba nấc. Ở nấc thứ nhất, quản lý được ưu tiên hơn sản xuất, còn khởi nghiệp và truyền thống bị quên lãng. Ở nấc thứ hai, chỉ còn có quản lý là quan trọng, ba khía cạnh kia bị lãng quên. Và nấc cuối cùng là chẳng còn gì quan trọng cả, cơ quan bạn đang hoặc đã chết. Bạn nên ra đi.