Website Worth

Total Pageviews

Sunday

Chuẩn hóa một thang đo

Bước sau cùng của việc phát triển một thang đo là 'chuẩn hóa' nó. Khâu này giúp người đọc hiểu được ý nghĩa của thang đo bằng cách chỉ ra một điểm số nhất định thì có nghĩa là gì. Thông thường thang đo chỉ được thử nghiệm trên một vài mẫu nhất định lấy từ nhóm dân số quan tâm.
Người ta thường ngầm định rằng, ở nhóm dân số quan tâm, phân phối của thang đo là chuẩn - tức có dạng cái chuông úp. Người ta sử dụng phân phối chuẩn (trung bình bằng 0, độ lệch chuẩn bằng 1) để tính khoảng cách của một điểm số của một người nhất định tới giá trị trung bình trong dân số.
Ngoài sử dụng số trung bình, người ta còn dùng phần trăm hạng (percent rank) để xem, khi một người có một số điểm nhất định từ thang đo, thì có bao nhiêu phần trăm số người trong dân số quan tâm cũng có điểm như thế trở xuống, từ đó biết được ý nghĩa của thang đo.
ơn
Bài viết sau trên Psychometrica cho biết chi tiết hơn, cùng với một phần mềm dể hiểu một điểm chuẩn hóa có nghĩa là 'cao' hay là 'trung bình' hay là 'thấp'. Trong ví dụ ở hình dưới, một người có điểm chuẩn hóa z = 0.5, được phần mềm đọc là 'trung bình'. Thực vậy, z =0 có nghĩa là điểm của người đó bằng đúng với điểm trung bình của dân số quan tâm, còn z =0.5 thì cũng chỉ hơn một chút thôi, có nghĩa vẫn xếp hạng 'trung bình' vậy. Phần mềm cũng tính luôn là có 69% người trong dân số quan tâm có điểm bằng với người này hoặc thấp hơn.

Biết được các số đo của dân số chuẩn chỉ là một nửa câu chuyện. Bước tiếp theo là số sánh một cá nhân hay nhóm quan tâm với cái chuẩn đó.



Norm Value Calculator, Psychometrica.de